Đăng nhập

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN LÝ BẢO TRÌ ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA SỐ 10:  Kính chào Quý khách !

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

(028) 38720567
0909894009 - Mr Sơn

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Lượt truy cập:
Đang online:
Past 24h:

Xây cầu thay thế phà Cát Lái năm 2020

2019-08-29 09:52:18
Thứ Tư,  28/8/2019, 17:24 
 

(TBKTSG Online) - Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu thay thế phà Cát Lái. Theo dự kiến, cầu Cát Lái sẽ được khởi công từ năm 2020, kết nối quận 2 (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Tại công văn số 1094/TTg-CN, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án cầu thay thế phà Cát Lái trên cơ sở thống nhất của UBND tỉnh Đồng Nai với UBND TPHCM về hình thức đầu tư và phương án triển khai thực hiện các hạng mục công trình. UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với UBND TPHCM triển khai dự án theo đúng quy định hiện hành.

Cầu Cát Lai được dự kiến xây dựng từ năm 2020 để thay thế phà Cát Lái, nối TPHCM với Đồng Nai. Ảnh: chinhphu.vn

Được biết, lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái hiện vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung quanh. Hạ tầng giao thông khu vực này hiện có cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, nối TPHCM với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Tuy nhiên, tuyến cao tốc này đang chịu áp lực giao thông rất lớn và lại chỉ dành cho ô tô lưu thông. Vì vậy, nhu cầu đi lại, kết nối giữa quận 2, TPHCM với huyện Nhơn Trạch của Đồng Nai cùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái. Thế nhưng, trên thực tế, phà Cát Lái cũng đang trong tình trạng quá tải bởi lưu lượng xe qua phà ngày càng tăng. Tình trạng trên khiến kẹt xe cục bộ thường xuyên xảy ra ở cả 2 đầu phà.

Dự án sân bay quốc tế Long Thành sắp được thực hiện nhưng khu vực phà Cát Lái không bắt kịp tốc độ phát triển.

Ngoài ra, việc xây cầu Cát Lái kết nối Đồng Nai - TPHCM còn giúp năng lực vận tải từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến cả các tỉnh miền Tây tăng mạnh. Cầu Cát Lái được mong chờ giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông tại khu vực cửa ngõ phía đông TPHCM.

Trước đó, vào tháng 2-2019, UBND tỉnh Đồng Nai gửi kiến nghị lên Chính phủ về hình thức triển khai thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai với quận 2, TPHCM.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, do đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn, việc triển khai theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) cho toàn bộ dự án sẽ không khả thi, tỉnh kiến nghị tách dự án xây dựng cầu Cát Lái ra làm 3 dự án thành phần.

Cụ thể, 3 dự án thành phần mà UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị tách ra từ dự án xây dựng cầu Cát Lái gồm:

Thứ nhất, phần đường dẫn phía TPHCM dài 623m, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ giao UBND TPHCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT);

Thứ hai, phần đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai 263m sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hình thức BT.

Thứ ba, phần cầu chính giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức BOT. Trong quá trình nghiên cứu, nếu việc triển khai thực hiện theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo phương án BOT kết hợp BT, quỹ đất đối với phần BT này sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

 

                                                                                                 Theo SG Times