Ngay khi nhận được thông tin từ cơ sở việc salan đụng sập cầu Ghềnh vào lúc 11 giờ 30 ngày 20/3/2016, Lãnh đạo Công ty kịp thời thông tin, báo cáo Lãnh đạo Cục, Chi cục, Thanh tra và một số cơ quan liên quan. Đồng thời huy động ngay lực lượng nhân sự gần 30 người cùng hệ thống 02 tàu cứu hộ công suất trên 150CV, 03 cano cao tốc, 02 nhà nổi, cùng các trang thiết bị bộ đàm, ống nhòm, loa, âmply phóng thanh … có mặt ngay tại hiện trường phối hợp cùng các cơ quan liên quan giải quyết sự cố.


Tàu cứu hộ Công ty đang kéo phương tiện ra khỏi khu vực tai nạn
Tại hiện trường, Công ty đã chủ động bố trí hệ thống phao cấm luồng, bố trí 02 Trạm điều tiết ở thượng lưu và hạ lưu, bố trí 02 bông tiêu chướng ngại vật tại khoang thông thuyền có salan chìm. Trong suốt thời gian cấm luồng từ ngày 20/3/2016 đến trước 8 giờ ngày 23/3/2016, công tác đảm bảo ATGT thuỷ khu vực tại nạn cầu Ghềnh luôn được đảm bảo, toàn bộ lực lượng trực 24/24.
Chủ tịch Công đoàn Ngành :Đỗ Nga Việt, thăm Cán bộ, nhân viên Chốt trung tâm, Trạm Điều tiết cầu Ghềnh ngày 24/3/2016
Thực hiện Thông báo số 137/TB-BGTVT ngày 22/3/2016 về kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp giải quyết sự cố cầu Ghềnh và Văn bản số 3004/BGTVT-KCHT ngày 22/3/2016 của Bộ GTVT về việc thông luồng tạm thời qua cầu Ghềnh. Trên cơ sở Thông báo luồng số 412/CCĐTNĐPN-QLHT ngày 22/3/2016 của Chi cục. Công ty đã khẩn trương thiết lập hệ thống báo hiệu dẫn luồng mới bao gồm hệ thống phao báo hiệu dẫn luồng có đèn tín hiệu tại phía thượng, hạ lưu cầu Ghềnh; hệ báo hiệu cầu có đèn tín hiệu cho phép phương tiện lưu thông tại khoang số 4, đồng thời thiết lập thêm 01 Trạm điều tiết Trung tâm cùng tàu cứu hộ 250CV nhằm sẳn sàng xử lý nếu có tình huống ATGT xảy ra. Tổ chức điều tiết hướng dẫn phương tiện lưu thông qua khoang số 4 theo đúng nội dung Thông báo luồng số 412/CCĐTNĐPN-QLHT ngày 22/3/2016 của Chi cục và theo đúng chỉ đạo của Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam tại Văn bản số 540/CĐTNĐ-QLKCHT ngày 23/3/2016 về việc giao Chi cục ĐTNĐ phía Nam và Công ty Cổ phần Quản lý Bảo trì ĐTNĐ số 10 thực hiện công tác điều tiết thông luồng tạm thời từ 8 giờ ngày 23/3/2016.

Chốt hạ lưu, cầu Ghềnh
Thực hiện Văn bản số 216/DA3-KHKT ngày 25/3/2016 của Ban QLDA Đường sắt Khu vực 3 về việc phân luồng giao thông thuỷ để khai trục vớt các dầm cầu và Văn bản số 556/CĐTNĐ-PCTTr ngày 25/3/2016 của Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam về việc giao Công ty thiết lập vùng nước neo, đậu phương tiện chờ qua cầu Ghềnh. Công ty đã khẩn trương cho khảo sát, xác định thiết lập khu vực neo, đậu phương tiện; tổ chức huy động phương tiện nhân lực lắp đặt hệ thống báo hiệu được phép đậu đỗ để cho các phương tiện neo, đậu chờ nước hoàn thành xong trong ngày 26/3/2016. Tổ chức cho các phương tiện neo, đậu và điều tiết, hướng dẫn phương tiện qua cầu an toàn trong suốt thời gian này.
Điều tiết hướng dẫn phương tiện lưu thông khoang số 4
Đến ngày 01/4/2016, Công ty đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng, rà quét luồng khu vực tai nạn. Ngày 2/4/2016, sau khi nhận được Thông báo luồng số 501/CCĐTNĐ-QLHT của Chi cục Đường thuỷ nội phía Nam, Công ty đã khẩn trương thu hồi hệ thống báo hiệu dẫn luồng hiện hữu, bố trí hệ thống báo hiệu dẫn luồng mới ngay trong ngày 2/4/2016 và tổ chức điều tiết cho phương tiện lưu thông qua luồng chính.
Trong quá trình thực hiện công tác điều tiết hướng dẫn phương tiện thủy khu vực tai nạn cầu Ghềnh đến thời điểm hiện nay, Công ty đã rất cố gắng và quyết liệt, phối hợp tốt với lực lượng liên quan hoàn thành tốt công tác điều tiết. Tuy nhiên trên cơ sở Thông báo số 280/TB-DA3 ngày 31/3/2016 của Ban QLDA Đường sắt Khu vực 3 về việc khởi công khôi phục cầu Ghềnh từ ngày 01/4/2016. Ban QLDA Đường sắt Khu vực 3 hoàn toàn không thực hiện thương thảo, ký hợp đồng với Công ty để thực hiện các tác điều tiết hướng dẫn phương tiện thuỷ trong quá trình xây dựng cầu mới, mặc dù Phương án điều tiết Công ty đã xây dựng được Chi cục Đường thuỷ nội địa Phía Nam chấp thuận theo Văn bản số 462/CCĐTNĐPN-QLHT ngày 28/3/2016.
Mặc dù Công ty đang thực hiện điều tiết tại khu vực tai nạn cầu Ghềnh, nhưng ngày 30/3/2016, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Chiến Thắng đã điều động phương tiện chuẩn bị điều tiết khi xây dựng cầu mới. Đến 12 giờ ngày 3/4/2016, Công ty chính thức rút toàn bộ lực lượng điều tiết ra khỏi công trường. Công tác điều tiết hiện nay do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Chiến Thắng cùng các công ty tư nhân thực hiện.
Ngày 2/4/2016, Lãnh đạo Bộ GTVT có đến thăm công trường, Lãnh đạo Công ty đã trình bày và Lãnh đạo Bộ đã xem xét. Bên cạnh đó thông qua các cuộc họp trong quá trình xử lý vụ tai nạn, Lãnh đạo Ban QLDA Đường sắt Khu vực 3 thống nhất giao Công ty thực hiện công tác điều tiết kể cả trong giai đoạn xây dựng cầu mới.
Thiết nghĩ, khi xảy ra sự cố cầu Ghềnh, Công ty đã kịp thời, cố gắng huy động mọi nguồn lực để cùng các cơ quan liên quan tham gia giải quyết sự cố 24/24, khi vừa xong việc thông luồng, không được xem xét để tạo điều kiện tham gia tiếp tục điều tiết nhằm tạo công ăn việc làm cho người lao động. Nếu có một sự cố tương tự như cầu Ghềnh thì Công ty nào sẽ thực hiện ngay việc bố trí báo hiệu, tổ chức điều tiết đảm bảo an toàn khu vực tai nạn ?
Trường Sơn